Bài viết này với mục đích cung cấp cho bạn những tips hay để có thể chinh phục được Part 2 của bài thi IELTS Speaking. Dưới đây chỉ là những tips mà bạn có thể áp dụng để cải thiện bài nói của mình, tuy nhiên bạn cũng có thể thay đổi chúng một cách hợp lý để phù hợp với phong cách giao tiếp của bạn nữa nhé.
Giám khảo sẽ cho bạn một phút để chuẩn bị phần nói của bạn. Bạn nên viết ra một số ghi chú. Viết ra một danh sách các từ liên quan đến những gì bạn muốn nói, hoặc vẽ sơ đồ tư duy, tùy theo phong cách nào phù hợp nhất với mạch suy nghĩ của bạn. Nếu bạn phải suy nghĩ về những gì cần nói khi bạn đang trình bày phần nói của mình, bạn sẽ không thể nghĩ về ngôn ngữ mình cần sử dụng, do đó bạn có nhiều khả năng mắc lỗi ngữ pháp.Việc hoảng sợ là rất phổ biến khiến các ứng viên đang trình bày phần nói của mình và khi đó họ sẽ quên những gì cần nói; nếu bạn có ghi chú, bạn sẽ không quên bạn cần nói gì kể cả khi bạn hoảng sợ.
Hầu hết các ứng cử viên không làm tốt điều này. Họ chỉ viết 2 hoặc 3 điều trên tờ giấy và họ dành phần lớn thời gian chuẩn bị để suy nghĩ về những gì cần nói. Vấn đề với cách tiếp cận này là ngay khi họ bắt đầu nói, họ có thể quên mất những gì cần nói! Vì vậy hãy làm theo cách phù hợp nhất với mình, chi tiết nếu bạn muốn, miễn là nó hữu ích với bạn. Thực hành viết ghi chú như là một phần của sự chuẩn bị của bạn cho bài kiểm tra Speaking.
Nếu việc bắt đầu bài nói của bạn là rất khó, vậy hãy ghi nhớ một cụm từ mở đầu mà bạn có thể dùng cho bất cứ chủ đề nào.
Dưới đây là một số ví dụ hay:
Ví dụ thứ hai sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn các cách nói khác vì ngôn ngữ ở dạng nâng cao hơn, nhưng hãy sử dụng ví dụ đầu tiên nếu câu thứ hai quá khó nhớ đối với bạn.
Ví dụ: nếu chủ đề của bạn là “describe your favourite teacher”, bạn có thể nói:
Nếu chủ đề của bạn là “describe a beautiful place to visit in your country” bạn có thể nói:
Một phần mở tốt sẽ gây ấn tượng với giám khảo, nhưng mẹo tiếp theo sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt hơn nữa.
Khi đề cập đến chủ đề, không sử dụng các từ trong thẻ chủ đề. Thay vào đó, hãy sử dụng từ ngữ của riêng bạn. Điều này được gọi là paraphrasing.
Vì vậy, nếu chủ đề là “describe a beautiful place to visit in your country” thì đừng nói rằng:
“I’m going to describe a beautiful place to visit in China.”
Thay vào đó, hãy nói, ví dụ:
“I’m going to talk about a stunning destination, which people can travel to in the north-east of China.”
Paraphrasing cho phép bạn thể hiện cho giám khảo xem bạn biết bao nhiêu từ vựng và ngữ pháp. Trong phần diễn giải ở trên, chúng mình đã đổi “place” thành “destination” và chuyển tính từ “beautiful” thành “stunning“. Mình cũng sử dụng thêm mệnh đề quan hệ để liên kết “which people can travel to…”. và thêm vào đó một số thông tin bổ sung “the north-east of China.” Hãy nhớ rằng, cùng nhau, ngữ pháp và từ vựng chiếm 50% số điểm của bạn, vì vậy điều rất quan trọng là sử dụng tốt một loạt các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng liên quan đến chủ đề.
Hãy cố gắng tiếp tục nói và nói một cách liền mạch, ít ngập ngừng. Đừng lo lắng về thời gian. Giám khảo sẽ dừng bạn sau 2 phút.
Cố gắng nói với tốc độ ổn định, tự nhiên. Đừng nói quá nhanh - điều này sẽ ảnh hưởng tới band điểm phát âm của bạn. Ngoài ra, đừng nói quá chậm. Điều này sẽ làm điểm cho phần Sự trôi chảy và Kết hợp của bạn bị thấp đấy.
Đôi khi rất khó khăn để nghĩ về một cái gì đó để nói về. Giả sử rằng bạn phải nói về giáo viên yêu thích của bạn. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một phút để chuẩn bị bài nói chuyện của mình.
Dành thời gian chuẩn bị của bạn để suy nghĩ về giáo viên yêu thích của bạn là ai là cách làm sai lầm.
"Was it Mr Smith? Or was it Mrs Jones? What was Mrs Jones like? She was quite interesting, but Mr Smith was quite kind. Oh, but what about Miss Brown, she was quite nice. I’ll talk about her….."
Cuối cùng, chỉ với 10 giây trước khi bạn phải nói, bạn đột nhiên nhớ đến Mr Black.
"Oh, Mr Black. I remember! Yes, he was fantastic! I’ll talk about him!"
Nhưng bây giờ bạn phải bắt đầu trình bày bài nói của mình rồi!
Cách làm đúng: chọn một giáo viên tốt mà bạn đã có. Bất kỳ giáo viên nào đều được cả. Sau đó viết ra một số từ để mô tả người đó, và có thể một số từ để giúp bạn mô tả một câu chuyện mà bạn nhớ về thầy cô giáo đó.
Thành thật không phải là một trong những tiêu chí đánh giá. Giám khảo không quan tâm ai là giáo viên yêu thích của bạn. Giám khảo chỉ quan tâm đến ngôn ngữ bạn sử dụng trong bài nói, cách phát âm và sự lưu loát và mạch lạc của bạn.
Trong thực tế, bạn thậm chí có thể nói dối. Bạn có thể tưởng tượng ra một giáo viên tuyệt vời để nói về. Tuy nhiên, tốt hơn là bạn nên nghĩ về ai đó hoặc điều gì đó từ trải nghiệm của chính mình bởi vì nó thường dễ nói hơn khi xuất phát từ thực tế những gì bạn đã trải qua, nhưng nếu bạn không thể nghĩ về điều gì đó để nói về kinh nghiệm của chính mình, hãy bịa ra nó.
Điều quan trọng là quyết định những gì sẽ nói trong vài giây đầu tiên, sau đó take note về nó.
Nếu bạn không hiểu một từ trên thẻ chủ đề hoặc nhiệm vụ của bạn, bạn có thể yêu cầu giám khảo giải thích. Nhưng, đừng nói “I don't understand.”. Thay vào đó, sử dụng một số cụm từ nâng cao hơn.
Ví dụ: bạn có thể nói:
Nếu bạn yêu cầu làm rõ bằng ngôn ngữ tốt, bạn thậm chí sẽ gây ấn tượng tốt với giám khảo của bạn!
QUAN TRỌNG: Hãy yêu cầu làm rõ một cách nhanh chóng. Hỏi TRƯỚC KHI giám khảo bắt đầu thời gian chuẩn bị 1 phút. Nếu không, việc làm rõ này sẽ được bao gồm trong thời gian chuẩn bị 1 phút của bạn đấy.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN LỘ TRÌNH CÁ NHÂN HÓANhận ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ